Dành cho những ai đang tìm hiểu Revit API, lập trình hình học tọa độ là một phần không thể thiếu trong quá trình xây dựng một sản phẩm add-in Revit.
Sau đây, bimdev xin được viết một bài chia sẻ những kiến thức căn bản về hình học tọa độ trong lập trình Revit API.
Tại sao là lập trình hình học?
Không gian 3D là tất yếu của BIM
Như các bạn đã biết, bất cứ phần mềm phục vụ giải pháp B.I.M (Building Information Model) cũng đồng nghĩa việc render hình ảnh công trình trong không gian 3D.
Autodesk Revit cũng có các chức năng tương tự để phục vụ giải pháp B.I.M. Không những thế, phần mềm Revit còn sở hữu các công cụ mạnh mẽ để mô phỏng hình dạng, cũng như kiểm tra các va chạm phức tạp giữa các hình khối.
Thư viện lập trình mạnh mẽ của Revit API
Thư viện Revit API chứa các kiểu dữ liệu, phương thức mạnh mẽ để xử lý và phân tích hình học tọa độ:
- Hỗ trợ các tính toán cơ bản hình học tọa độ như các đối tượng: Điểm, Đường cong, Mặt phẳng …
- Mô phỏng các bề mặt hoặc hình khối từ đơn giản đến phức tạp
- Tính toán va chạm và lấy khối giao, phần còn lại sau phép tính va chạm
- Phép biến hình: tịnh tiến hoặc xoay một đối tượng hình học như Điểm, Đường cong, Hình khối …
Add-in tự động hóa liên quan nhiều đến hình học tọa độ
Các add-in Revit để giảm thao tác triển khai người dùng thường sẽ liên quan tới các tác vụ:
- Dựng hình, tạo đối tượng trong không gian
- Tương tác hình học giữa các nhóm đối tượng trong mô hình
- Quản lý và xử lý thông tin đối tượng
Do hình học tọa độ là một thông tin cơ bản của hầu như mọi đối tượng trong mô hình dự án. Việc xây dựng thuật toán liên quan đến hình học tọa độ là một phần không thể thiếu trong xây dựng add-in Revit.
Các khái niệm hình học tọa độ trong Revit API
Kiểu dữ liệu XYZ
Kết luận
Tìm hiểu và lập trình hình học tọa độ là một chủ đề khó nhưng khá hấp dẫn. Bimdev.vn hi vọng bài viết trên đã cho bạn cái nhìn ban đầu và các ý tưởng để phát triển Revit add-in trong tương lai.
Cảm ơn bạn đã quan tâm bài viết của mình, nếu thấy hữu ích, bạn có thể chia sẻ đến những người khác.
Chúc bạn thành công!